Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Biên Hòa hướng đến đô thị loại I: Bước chuyển mạnh mẽ (Thiết kế web Đồng Nai)

Hàng loạt dự án đang hoặc sắp triển khai ở TP. Biên Hòa đang thu hút sự quan tâm của người dân. Mặc dù còn một số ý kiến khác nhau ở đề án này, dự án kia - một hiện tượng bình thường trong quá trình phát triển, nhưng không thể phủ nhận thành phố đang có bước chuyển mình mạnh mẽ…
Từ khi Biên Hòa được công nhận là đô thị loại II vào năm 1993 đến nay, đời sống của người dân thành phố và bộ mặt đô thị phát triển nhanh chóng. Hàng loạt dự án giao thông, nhà ở, công trình cải tạo cảnh quan đô thị đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai làm cho thành phố dần hình thành diện mạo mới.

Thay đổi nhanh chóng

Dễ nhận thấy các tuyến đường quốc lộ 1A, quốc lộ 51, đường Nguyễn Ái Quốc, đường Võ Thị Sáu… và mới đây là tuyến tránh Biên Hòa đã làm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, kết nối phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị trên địa bàn thành phố. Từ đó, góp phần quan trọng để thành phố phát triển nhiều khu dân cư đô thị tập trung. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 30 đơn vị hành chính cấp xã, phường; 24 khu tái định cư; 18 khu dân cư đô thị, 7 khu đô thị mới. Trong đó có nhiều dự án đô thị, dự án khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp đã được đưa vào sử dụng. 

Trên đà phát triển lên đô thị loại I, TP. Biên Hòa đang có nhiều nỗ lực nhằm tạo ra điểm nhấn riêng về mặt không gian kiến trúc đô thị cho thành phố, thông qua một loạt dự án như dự án cầu An Hảo nối với Cù lao Phố, dự án phát triển đường ven sông Cái và đặc biệt là dự án Cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai hiện đang được triển khai. Trong đó, đáng chú ý là dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai. Đây là một trong những dự án quan trọng nằm trên địa bàn TP. Biên Hòa và đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm hoàn thiện quy hoạch hướng đến đô thị loại I. Dù còn một số ý kiến khác nhau, nhưng dự án này không chỉ là tâm huyết của nhà đầu tư mà còn là chiến lược quy hoạch chung của tỉnh, của TP. Biên Hòa trong việc phát triển đô thị theo hướng phát triển bền vững và hài hòa với môi trường xung quanh. Mục tiêu của dự án là cải tạo cảnh quan đô thị ven sông, chống sạt lở và xói mòn cho các hộ dân sống ven sông; tạo ra nhiều công trình công cộng để người dân được hưởng lợi như công viên, quảng trường, bến tàu, phố đi bộ… Nếu được hoàn thành, đây sẽ là điểm nhấn riêng, nét độc đáo trong không gian kiến trúc chung của TP. Biên Hòa. Theo lộ trình dự án đặt ra, năm 2017 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án và lúc đó, người dân ở TP. Biên Hòa sẽ có thêm không gian xanh ngay bên bờ sông.

venson.jpg
Phối cảnh một trong những công trình điểm nhấn cho TP. Biên Hòa trong tương lai

Cùng với cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai, các dự án như cầu An Hảo, dự án đường ven sông Cái sẽ là những công trình kết nối trung tâm thành phố - Cù lao Hiệp Hòa (Cù lao Phố) với các địa phương trong tỉnh, đồng thời kết nối trung tâm thành phố với các tuyến giao thông huyết mạch quốc gia như QL1, QL51, các khu/cụm công nghiệp, giảm tải áp lực giao thông đô thị, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông hạ tầng cho thành phố, đảm bảo TP. Biên Hòa phát triển tập trung và bền vững, giao thông và hạ tầng phù hợp với sinh thái, tạo môi trường sống chất lượng cao. 

Hướng đến phát triển bền vững

Đến cuối năm 2014, Biên Hòa đạt được 73,5/100 điểm tiêu chí của đô thị loại I, trong đó 5 tiêu chí đạt tối đa (theo quy định đô thị loại I phải đạt từ 70 điểm trở lên mới được làm hồ sơ xét công nhận). Trên cơ sở đó, TP. Biên Hòa đang tiếp tục tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư; trong đó chú trọng đến các tuyến giao thông chính để nâng cao tỷ lệ mật độ đường chính đô thị. Xác định một số công trình giao thông trọng điểm trong năm tới như: Đường ven sông Đồng Nai, dự án cầu An Hảo kết nối khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cấp khu vực (chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1) tại phường An Bình với trung tâm văn hóa, sinh thái xã Hiệp Hòa; nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch được cung cấp từ nhà máy, hạn chế tình trạng xả chất thải gây ô nhiễm môi trường; mở rộng, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Đồng Nai bảo đảm tiêu thoát nước, chống ngập lụt ven sông…; hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp ở phường Quang Vinh, phường Bửu Long; nhiều dự án cầu, đường giao thông trong thành phố được cải tạo, làm mới…

Năm 2014, TP. Biên Hòa đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều công trình giao thông, thương mại, xây dựng cơ sở vật chất ngành giáo dục - đào tạo, nâng cấp đô thị… tạo nên bước phát triển đáng ghi nhận, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội và tạo diện mạo mới cho thành phố. Bên cạnh đó, UBND TP. Biên Hòa cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận đầu tư dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai. Đây là dự án vô cùng quan trọng tạo điểm nhấn mới cho thành phố, mang lại không gian xanh cho đô thị; tiếp tục thực hiện triển khai 7 dự án trọng điểm theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố khóa IX.

duan.jpg
Dự án cải tạo cảnh quan đô thị ven sông sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân Biên Hòa

“Biên Hòa là thành phố về cơ bản đã hội đủ tiêu chuẩn của một đô thị văn minh, đô thị loại I với hệ thống giáo dục - đào tạo hoàn thiện từ bậc mầm non đến đại học; hệ thống y tế cũng đang trên đà phát triển mạnh; thu nhập bình quân của người dân khá cao; hệ thống hạ tầng cơ sở khá hiện đại... tạo tiền đề cho TP. Biên Hòa được công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh”, ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng quản lý đô thị TP. Biên Hòa cho biết.

Đối với các công trình giao thông trọng điểm, lãnh đạo thành phố xác định đây là khâu rất quan trọng trong quá trình thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Theo Trưởng phòng quản lý đô thị Biên Hòa, ngoài các dự án cầu vượt trên tuyến QL1 đang trong giai đoạn hoàn thành, Phòng quản lý đô thị cũng đang quản lý các dự án lớn. Dự án cầu An Hảo dự kiến sẽ được khởi công tháng 7-2015 và dự án cải tạo đường ven sông Cái đang tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp. Nếu cả hai dự án này được triển khai trong năm nay thì không lâu nữa, hệ thống đường giao thông Biên Hòa sẽ trở nên hiện đại, thông thoáng hơn. Các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố cũng được UBND tỉnh quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để tiếp tục triển khai.

Có được thành quả như trên là sự quyết tâm cao của tỉnh, nhất là sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Từ một thành phố có 200.000 dân, đến đô thị loại I là cả một quá trình xây dựng và phấn đấu lâu dài. Biên Hòa ngày nay đã có hơn 1 triệu dân, kinh tế đang trên đà phát triển, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, có thể nói Biên Hòa đã dư số điểm xét công nhận thành phố đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. “UBND TP. Biên Hòa đang hoàn thành thủ tục cần thiết trình UBND tỉnh để UBND tỉnh trình Chính phủ ngay trong năm nay. Mục tiêu của thành phố không chỉ đạt được danh hiệu đô thị loại I mà là đô thị loại I bền vững, phấn đấu đạt và vượt 6 tiêu chí xác định đô thị loại I để Biên Hòa xứng tầm là thành phố trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội có hệ thống hạ tầng tiên tiến, an ninh - quốc phòng được đảm bảo.

Tiêu chí xác định thành phố là đô thị loại I gồm: Đô thị với chức năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của một vùng lãnh thổ liên tỉnh hoặc của cả nước; quy mô dân số toàn đô thị từ 1 triệu người trở lên đối với đô thị trực thuộc trung ương và từ 500 nghìn người trở lên đối với đô thị trực thuộc tỉnh; mật độ dân số nội đô bình quân từ 12.000 người/km² trở lên đối với đô thị trực thuộc trung ương và từ 10.000 người/km² trở lên đối với đô thị trực thuộc tỉnh; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trong tổng số lao động ở khu vực nội đô từ 85% trở lên; có cơ sở hạ tầng được xây dựng nhiều mặt đồng bộ và hoàn chỉnh.
http://laodongdongnai.vn/Kinh-te/Do-thi-khu-cong-nghiep/22025C/bien-hoa-huong-den-do-thi-loai-i-buoc-chuyen-manh-me-bai-1.aspx


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét